HIGH SHOPPING กับการจัดการธุรกรรมระดับพันล้านให้สามารถเห็นข้อมูลได้แบบ REAL-TIME ด้วย SAP Business One

August 2, 2021

การบริหารจัดการธุรกรรมในแต่ละวันเป็นปริมาณมหาศาลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจปลึกที่มีปริมาณการขายในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก มีสินค้าที่หลากหลายในแต่ละหมวด และต้องประเมินวางแผนการจัดการคลังสินค้าหรือการเงินต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

ทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสพูดคุยกับคุณนรินธร อนุเคราะห์ธนาพงษ์ Chief Financial Officer (CFO) บริษัท ไฮ ช็อปปิ้ง จำกัด ธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งชั้นนำและร้านค้าออนไลน์ของเมืองไทย ในแง่มุมของผู้ที่ต้องดูแลด้านการเงินและบัญชีของธุรกิจที่มีธุรกรรมปริมาณมหาศาลในแต่ละวัน และเผชิญความท้าทายในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ในครั้งนี้ทีมงาน TechTalkThai จึงขอนำสรุปประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจจากการพูดคุยครั้งนี้เอาไว้ดังนี้

High Shopping: ธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งและร้านค้าออนไลน์สำหรับสินค้าเกรดพรีเมี่ยม

high-shopping

คุณนรินธรได้เริ่มต้นเล่าถึงจุดเริ่มต้นของ High Shopping ว่าเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท อินทัช มีเดีย จำกัด และบริษัท ฮุนได โฮมช็อปปิ้ง เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ประเทศเกาหลี ด้วยทุนจดทะเบียนที่สูงถึง 500 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อปี 2015 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านโฮมช็อปปิ้งผ่านช่อง ไฮ ช็อปปิ้ง บน Platform ต่างๆ ปัจจุบันสามารถตามได้ที่ PSI ช่อง 46 / GMM Z ช่อง 63/ INFOSAT ช่อง 54/ DTV ช่อง 48/ AIS Playbox ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น และได้มีการเปิดช่องทางออนไลน์ขึ้นมาเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ https://www.highshopping.com/ และ https://www.youtube.com/channel/UC_smexH-1jUe33ak8zf9h5A

สินค้าของ Hight Shopping มีด้วยกันหลากหลายหมวด ไม่ว่าจะเป็นความงาม, อาหาร, สุขภาพ, เครื่องครัว, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ของใช้ภายในบ้าน, แฟชั่น, เครื่องประดับ, ไอที, อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าไลฟ์สไตล์ แต่สิ่งหนึ่งที่ช่อง High Shopping ยังคงให้ความสำคัญต่อสินค้าในทุกๆ หมวดนั้นก็คือความพรีเมี่ยมของสินค้า ที่ผู้ใช้งานถึงแม้จะไม่เคยได้สัมผัสหรือเลือก ใช้เองโดยตรง แต่เมื่อทำการสั่งซื้อและได้รับสินค้าไปใช้งานก็ต้องประทับใจ

highshopping-shop

นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์นั้นยังมีสินค้าจากหลากหลายประเทศ โดยเฉพาะไทยและเกาหลี ทำให้มีความโดเด่นแตกต่างจาก Online Marketplace แห่งอื่นๆ ในไทย

ผู้สนใจสามารถติดตามรับชมข่าวสารอัปเดตและโปรโมชั่นใหม่ๆ จาก High Shopping ได้ที่

https://www.facebook.com/highshopping

การขายสินค้าผ่านโทรศัพท์ยังคงเป็นช่องทางที่ดี และมีลูกค้าเฉพาะที่ช่องทางออนไลน์เข้าไม่ถึง

เมื่อพูดถึงเทรนด์ทางด้านการซื้อขายสินค้าในปัจจุบัน คุณนรินธรก็ได้เล่าย้อนไปถึงช่องที่ High Shooping ได้เริ่มก่อตั้งในช่วงปี 2015 ว่าช่วงเวลานั้นตลาดโฮมช็อปปิ้งนั้นถือว่ากำลังเป็นขาขึ้น และมีการแข่งขันที่สูงมาก แต่เมื่อเทรนด์ของร้านค้าออนไลน์เข้ามา ก็ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโฮมช็อปปิ้งด้วยเช่นกัน จนกระทั่งเมื่อ COVID-19 แพร่หลาย พฤติกรรมของลูกค้าก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงจากการเติบโตของร้านค้าออนไลน์นั้นก็คือการแข่งขันตัดราคา ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้ร้านค้าออนไลน์นั้นตัดราคากันเอง แต่ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งที่มีสินค้าใกล้เคียงกันนั้นก็ต้องยอมตัดราคาไปด้วย ส่งผลให้ในระยะยาวสินค้าที่ขายผ่านช่องทางโฮมช็อปปิ้งต้องเปลี่ยนไปเป็นสินค้าที่มีความพรีเมี่ยมและแตกต่างมากยิ่งขึ้นกับช่องทางออนไลน์

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของร้านค้าออนไลน์นี้กลับทำให้จุดแข็งของธุรกิจโฮมช็อปปิ้งเด่นชัดมากขึ้น โดยถึงแม้ลูกค้าบางกลุ่มนั้นจะหันไปสู้ร้านค้าออนไลน์ แต่การที่ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งยังคงมีลูกค้าประจำและยังคงทำกำไรได้อยู่นี้ก็ได้แสดงให้เห็นถึงฐานลูกค้าที่มีความเหนียวและแตกต่างจากร้านค้าออนไลน์อย่างชัดเจน

คุณนรินธรอธิบายถึงลูกค้ากลุ่มนี้ว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง แต่ไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยีมากนัก และยังคงชื่นชอบในการที่ได้รับขมเนื้อหาและการสาธิตการใช้สินค้า โดยละเอียดอยู่ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ช่องทางออนไลน์ไม่สามารถมอบให้ได้ ทำให้ช่องทางโฮมช็อปปิ้งกลายเป็นทางเลือกหลักของสินค้าที่มีความพรีเมี่ยม ต้องให้ความรู้แก่ผู้ซื้อ และมียอดขายต่อคำสั่งซื้อที่สูงกว่าสินค้ายอดนิยมในช่องทางออนลไน์เป็นอย่างมาก ซึ่งแบรนด์สินค้าพรีเมี่ยมเองก็ยังคงเลือกใช้ High Shopping เป็นช่องทางหลักในการขายอยู่จนถึงปัจจุบันนี้

ธุรกรรมจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน ต้องบริหารจัดการด้วย SAP เพื่อให้เห็นข้อมูลได้แบบ Real-Time

เพื่อรองรับต่อปริมาณการซื้อจำนวนมากในแต่ละวัน แน่นอนว่า High Shopping นั้นย่อมต้องประยุกต์นำเทคโนโลยีมาใช้งาน โดยเดิมทีนั้นทางบริษัทมีระบบ Commerce ware สำหรับบริหารจัดการการขายสินค้าของตนเองอยู่แล้ว แต่ระบบดังกล่าวนี้เป็นระบบที่ถูกพัฒนาที่เกาหลี

และต้องนำมาปรับแต่งให้เหมาะสมกับบริบทของการทำธุรกิจในไทยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสกุลเงิน, การรับรู้รายได้, การจัดส่ง, โปรโมชัน

และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่เพียงเท่านั้นก็ยังไม่เพียงพอ เพราะในมุมของคุณนรินธรที่เป็น CFO ซึ่งต้องติดตามตรวจสอบตัวเลขทางการเงินและทางการบัญชีอย่างใกล้ชิดข้อมูลที่ได้จากระบบของ Commerce ware นั้นยังไม่ตอบโจทย์ดีนัก ด้วยเหตุนี้ทาง High Shopping จึงต้องมองหาระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) สำหรับใช้บริหารจัดการข้อมูลด้านการเงินและการบัญชีเพื่อใช้ในเชิงการตัดสินใจเชิงธุรกิจ และการตอบรับต่อข้อกฎหมายของเมืองไทยด้วย

เนื่องจากธุรกิจของ High Shopping นี้มีอินทัช มีเดีย เป็นหนึ่งในผู้ลงทุน ดังนั้นทางอินทัชจึงได้แนะนำให้ใช้ SAP Business One

ซึ่งเป็นระบบ ERP สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ขึ้นระบบได้ง่ายและรวดเร็วมาให้ใช้ ซึ่งทาง High Shopping ก็ได้ตัดสินใจนำระบบดังกล่าวมาใช้งาน ซึ่งทางคุณนรินธรนั้นมีประสบการณ์การใช้งานระบบ SAP ในการดูแลด้านการเงินของธุรกิจมาก่อน จึงเห็นด้วยกับการตัดสินใจนี้

highshopping-ส่งฟรี

ผลลัพธ์ของการเลือกใช้ SAP Business One นั้นก็คือการที่ระบบสามารถผสานเชื่อมต่อกับ Commerce ware ที่มีอยู่ได้อย่างสมบูรณ์ และสามารถออกข้อมูลด้านการเงินและการบัญชีของบริษัทได้ในแบบ Real-Time ส่วนการปิดบัญชีรายเดือนและรายปีนั้นก็สามารถทำได้ในเวลาเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น ทำให้ธุรกิจของ High Shopping สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคงและคล่องตัวด้วยข้อมูลประกอบการดำเนินธุรกิจที่ทันท่วงที

เลือก SAP Implementer มืออาชีพอย่าง ISS Consulting ช่วยผสานระบบ ERP เข้ากับ Commerce ware ได้อย่างวางใจ

ในงานครั้งนี้ ทาง High Shopping ได้เลือกให้ ISS Consulting มารับบทบาทในฐานะของ SAP Implementer ในโครงการครั้งนี้ ซึ่งคุณนรินธรก็ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดแข็งของ ISS Consulting ที่ใช้เวลาในการพูดคุยทำความเข้าใจโจทย์ความต้องการของ High Shopping อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถพัฒนาระบบขึ้นมาให้ตรงใจกับผู้ใช้งานมากที่สุด

โครงการดังกล่าวนี้ใช้เวลาในการผสานรวมระบบ SAP Business One เข้ากับ Commerce ware พร้อมปรับแต่งการทำงานของ SAP Business One

ให้สอดคล้องต่อความต้องการของ High Shopping ได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 เดือนเท่านั้นระบบก็สามารถ Go Live ได้ตามความต้องการอันเร่งด่วนในครั้งนี้

คุณนรินธรย้ำถึงข้อดีของการที่ ISS Consulting มาร่วมทำความเข้าใจต่อโจทย์ของธุรกิจอย่างใกล้ชิดและจริงจังนี้ว่าเป็นข้อดีอย่างมากเพราะในมุมของ CFO นั้นย่อมไม่ถนัดทางด้านเทคโนโลยีเท่ากับผู้ที่ทำหน้าที่เป็น Consultant อย่างแน่นอน และในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความต้องการความคิดเห็นกันนี้ ทาง ISS Consulting ก็สามารถแนะนำในข้อประเด็นต่างๆ ที่จะช่วยให้กระบวนการทางด้านการเงินและการบัญชีของ High Shopping มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นบน SAP Business One ในหลายส่วน ทำให้สุดท้ายแล้วโซลูชันที่ได้รับมาใช้งานนั้นสามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วนจนถึงทุกวันนี้

ความเร็วและความน่าเชื่อถือ คือหัวใจสำคัญที่ CFO ต้องใช้ในการตัดสินใจ

ในการพูดคุยครั้งนี้ คุณนรินธรได้สรุปถึงบทเรียนสำคัญสำหรับคนไนสานการเงินและบัญชีที่ต้องมาดูแลโครงการ ERP ว่าสิ่งสำคัญคือการทำให้ข้อมูลทางธุรกิจนั้นมีความถูกต้องแม่นยำ และสามารถนำมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วคล่องตัวอยู่เสมอนั่นเอง โดยสำหรับ SAP Business One ที่มีความโปร่งใส สามารถติดตามตรวจสอบที่มาของตัวเลขแต่ละรายการได้นั้นก็ทำให้ CFO เกิดความมั่นใจว่าข้อมูลเหล่านี้จำมีความถูกต้องแม่นยำและสามารถนำไปใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตรวจสอบซ้ำมากมาย ในขณะที่การออกรายงานตัวเลขทางการเงินหรือการบัญชีใดๆ นั้นก็เป็นไปได้อย่างมั่นใจไม่ต้องกังวล ซึ่งประเด็นเหล่านี้ถือว่าจำเป็นอย่างมากสำหรับเหล่านักบัญชีและนักการเงินรุ่นใหม่


ในแง่ของการเลือกใช้ระบบ ERP ให้เหมาะสมกับธุรกิจนั้น คุณนรินธรได้สรุปถึงประเด็นสำคัญๆ เอาไว้ดังนี้

  1. เลือกใช้ระบบที่มีชื่อเสียง มีลูกค้าใช้งานอยู่แล้วเพราะจะมั่นใจได้ว่าใช้งานแล้วจะไม่มีปัญหา และมีผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญในเมืองไทยคอยสนับสนุน
  2. ระบบต้องสามารถปรับแต่งได้โดยไม่ยากมากนัก นอกเหนือจากการทำตามหลักทางบัญชี ก็ต้องสามารถออก Management Report ให้ตอบโจทย์ได้ด้วย
  3. ทำงานร่วมกับระบบเดิมที่มีอยู่ได้ เพื่อที่ผู้บริหารและพนักงานจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง Flow การทำงานของตนเองมากนัก สามารถใช้เครื่องมือที่ถนัดและเหมาะสมที่สุดกับแต่ละได้และใช้งาน ERP เฉพาะในส่วนที่ต้องการเท่านั้นมาเสริม
  4. มีความสามารถที่จัดเป็นต่อธุรกิจของเรา อย่างเช่นในกรณีของ High Shopping คือการรองรับการดำเนินธุรกิจแบบ Consignment ได้ เป็นต้น

เกี่ยวกับ ISS Consulting

issconsulting-managing-director

ISS Consulting (Thailand) Ltd. เป็นพาร์ทเนอร์กับ SAP ในระดับ Platinum และ SAP Global Partner ที่สามารถให้บริการด้านการออกแบบ พัฒนาและติดตั้งโซลูชั่นของ SAP อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระบบ ERP สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก/กลาง/ใหญ่ ในหลากหลายอุตสาหกรรมมาเป็นเวลากว่า 21 ปี โดยปัจจุบันนี้มีลูกค้าธุรกิจและองค์กรทั่วประเทศไทยรวมมากกว่า 250 ราย พร้อมให้บริการทั่วประเทศไทยโดยทีมงานกว่า 300 คน

logo-issconsulting

ปัจจุบัน ISS Consulting (Thailand) Ltd. ได้เข้าร่วมเป็นบริษัทในกลุ่ม NTT DATA และ itelligence ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบ SAP และ Data Center ระดับโลก ทำให้บริษัท มีความสามารถในการนำเสนอ SAP Solution และ IT Solution อื่น ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศไทยในขอบเขตที่กว้างยิ่งขึ้นและครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน SAP Partner นั้น ISS Consulting (Thailand) Ltd.  ยังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในกลุ่ม SAP Global Partner ทำให้บริษัทมีศักยภาพมากขึ้นในการนำเสนอ SAPโซลูชั่นธุรกิจระดับโลก

ล่าสุดในงาน SAP South East Asia Partner Kick off – Meeting 2021 ทางบริษัทฯ ยังได้รับรางวัลด้วยกันถึง 4 รายการ ได้แก่

รางวัล-consulting
  • รางวัล SAP Partner of The Year 2020 – Indochina รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลสูงสุดที่ไอเอสเอสคอนซัลติ้งได้รับจาก SAP ซอฟแวร์ระดับโลก เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน (2018-2020)
  • รางวัล General Business Partner of The Year 2020 – Indochina
  • รางวัล SAP S/4HANA Partner of The Year 2020 – Indochina
  • รางวัล DRS Partner of The Year 2020 – Indochina


รางวัลเหล่านี้ถือเป็นการตอกย้ำในความเป็นผู้นำของ ISS Consulting (Thailand) Ltd. ในฐานะของผู้ให้บริการโซลูชันของ SAP อย่างครบวงจรในระดับประเทศและระดับนานาชาติ

ผู้ที่ต้องการปรึกษาเกี่ยวกับเรื่อง SAP เพื่อพัฒนาระบบบริหารการจัดการในองค์กรให้ดีขึ้น ISS Consulting พร้อมให้คำปรึกษาในทุกกลุ่มประเภทธุรกิจ ติดต่อได้ที่ โทร 02 237 05553 หรือติดตาม ISS Consulting (Thailand) ได้ที่ Link ด้านล่างนี้


Website: bit.ly/ISSConsultinbwebsite

Facebook: bit.ly/issconsultingfb

Instagram: bit.ly/ISSInstagram

YouTube: bit.ly/issconsulting

Full Screen Popup Powered By : XYZScripts.com